Thiết kế nội thất ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn và được các gia chủ chú trọng. Vì vậy, một công trình dù có quy mô đồ sộ, tầm cỡ nhưng nếu thiết kế không "đẹp mắt", tiện ích cũng khó thu hút và làm hài lòng khách hàng. Dưới đây là những chia sẻ của bà Constance Tew - người sáng lập Công ty thiết kế Creative Mind Design về tầm ảnh hưởng của thiết kế nội thất với thị trường bất động sản trong thời đại 4.0.
- Bà cho biết tầm ảnh hưởng của thiết kế nội thất với các dự án bất động sản?
- Bất động sản và thiết kế nội thất luôn hoạt động song song với nhau. Các đơn vị phát triển dự án bất động sản và chủ đầu tư thường tìm đến những nhà thiết kế giỏi để tạo ra nhà mẫu hấp dẫn và dùng chúng để giới thiệu. Thậm chí, trong những năm gần đây, khi nhu cầu văn hóa thiết kế nội thất ngày càng gia tăng, mối quan hệ giữa bất động sản và nhà thiết kế nội thất trở nên thân thiết hơn bao giờ hết.
Điều đó đặc biệt đúng ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, thiết kế bespoke (thiết kế cá nhân hóa) đã nổi lên và trở nên phổ biến đối với tầng lớp trung lưu. Ngày nay, đối với những khách hàng có thu nhập khá, họ thường có nhu cầu mang sự khác biệt đến không gian sống. Trước khi đến một cửa hàng nội thất, người tiêu dùng thường tìm kiếm một bên thiết kế - sản xuất - thi công có thể cung cấp các dịch vụ trọn gói. Khách sẽ vạch định rõ các xu hướng họ yêu thích, cũng như lựa chọn các gói thiết kế nội thất. Và từ những yêu cầu của khách hàng, nhà thiết kế sẽ phải đề xuất ý tưởng chi tiết cũng như điều chỉnh trong quá trình trao đổi.
Ngày nay, phân khúc khách hàng cao cấp không chỉ yêu cầu một thiết kế đẹp mà còn mong muốn nhìn thấy được sự đẳng cấp qua các chi tiết thiết kế thông minh và dịch vụ thiết kế nội thất có thể đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà thiết kế có thể tư vấn cho khách hàng kỹ hơn về việc tối ưu hóa không gian để có những cách bài trí, sắp xếp đẹp mắt mà lại tận dụng được diện tích một cách hiệu quả. Thiết kế bespoke (cá nhân hóa) còn có thể giúp cho không gian sống phù hợp hơn với cá tính, thói quen và sở thích sinh hoạt của chủ sở hữu.
- Theo bà, trong những năm qua, ngành thiết kế nội thất tại thị trường Việt Nam có chuyển biến như thế nào?
- Tôi tin rằng với thị trường hiện nay, Việt Nam là nơi có tiềm năng to lớn với các công ty thiết kế nội thất. Thứ nhất, các dự án khách sạn và nhà ở đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Thứ hai, nhờ cuộc chiến chống lại Covid-19 hiệu quả của Việt Nam, nhiều thương hiệu khách sạn cao cấp của nước ngoài đến với dải đất hình chữ S.
Bên cạnh đó, sau năm 2020, chúng tôi nhận thấy rằng mọi người ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Họ không chỉ cần một nơi để ở mà còn yêu cầu một môi trường tốt để làm việc, học tập và giải trí. Tuy nhiên, ngoài những cơ hội, chúng ta cũng phải đối mặt với thách thức về sự cạnh tranh của các thương hiệu thiết kế nội thất trong nước và quốc tế.
Người dân Việt hiện dành mối quan tâm đặc biệt, sự đòi hỏi cao hơn trong các thiết kế nội thất. Họ cũng dễ dàng tiếp cận và đưa ra những so sánh giữa các thương hiệu với nhau. Số lượng các dự án thiết kế nội thất chất lượng trong nước cũng đang tăng lên mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc tiêu chuẩn của người Việt Nam đối với tính thẩm mỹ và chức năng của thiết kế cũng gia tăng đáng kể.
- Các khách hàng doanh nghiệp đang quan tâm tới những xu hướng thiết kế nội thất nào?
- Theo nghiên cứu của chúng tôi, những năm gần đây, thị trường Việt Nam rộ lên 2 xu hướng thiết kế nội thất: Eco – friendly và thiết kế bespoke (thiết kế cá nhân hóa). Từ năm 2019, nhiều người bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của thiên nhiên trong sinh hoạt hàng ngày. Do đó, các nhà thiết kế bắt đầu áp dụng yếu tố của phong cách thiết kế Biophilic hoặc thiết kế bền vững vào kiến trúc và nội thất. Yếu tố xanh len lỏi vào mọi không gian từ khu vực công cộng, văn phòng đến nhà dân dụng nhằm mang lại sự cân bằng cho tổng thể công trình.
Hiện nay, người ta không chỉ yêu cầu một bản vẽ đẹp mà khách hàng còn muốn thể hiện cá tính và phong cách sống độc đáo của mình trong không gian sống. Đó là lý do tại sao thiết kế bespoke (thiết kế cá nhân hóa) đã rộ lên và trở thành xu hướng yêu thích của nhiều chủ đầu tư bất động sản. Các nhà phát triển dự án bất động sản thậm chí bắt đầu để trống nội thất, bàn giao thô nhằm tạo điều kiện cho khách hàng thỏa mãn mong muốn tự thiết kế cho nơi mình ở.
- Bà chia sẻ về dự án đầu tiên Creative Mind Design làm tại Việt Nam?
- Clubhouse tại Lancaster Eden, nằm ở quận 2, Thủ Đức là dự án đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam vào năm 2017. Dự án này đã tạo điều kiện cho chúng tôi thể hiện bản sắc của Việt Nam vào một thiết kế hiện đại thông qua nguồn cảm hứng từ nét đẹp của ruộng bậc thang.
Chúng tôi dùng hình ảnh ruộng bậc thang của Việt Nam làm nguồn cảm hứng để thực hiện thiết kế. Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên hông chiếc cầu thang nối liền từ tầng trệt xuống hầm có những đường nét mềm mại, bất quy tắc nối tiếp nhau được chạm khắc một cách khéo léo. Tại khu vực sảnh chờ ở cửa ra vào, các tấm ngăn cách panel được sắp xếp thành từng lớp có công dụng như bức bình phông che đi chân cầu thang mà lại có thể làm nổi bật chiếc bàn và đèn chùm một cách tinh tế. Bên cạnh đó, mảng tường trang trí tại khu vực giải trí cũng được chúng tôi thiết kế với những đường cong mềm mại kết hợp với hệ thống đèn để làm tăng cảm giác sang trọng và độc đáo.
Ngoài ra, vốn dĩ đã sở hữu không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, căn hộ này còn lung linh hơn nữa vào chiều tối với hệ thống đèn trang trí độc đáo. Chúng tôi không những sử dụng đèn để làm nổi bật các thiết kế không gian mà ánh đèn còn được kết hợp với dãy cầu thang để tạo nên một nét đẹp lộng lẫy và sang trọng của nền gạch đá tự nhiên. Ngoài ra, khu vực phòng khách nhỏ được bố trí đèn nhỏ để tạo nên hiệu ứng ánh sáng cho tường và trần, ứng dụng những đường sáng phản chiếu qua lại khiến cho không gian thêm phần lãng mạn.
- Creative Mind Design gặp những khó khăn gì khi thực hiện dự án Clubhouse tại Lancaster Eden?
- Thật ra đối với dự án này, chúng tôi không gặp thách thức lớn nào vì khách hàng có một nhóm hỗ trợ khá tốt để chúng tôi làm việc cùng. Chỉ có duy nhất một vấn đề về mặt bằng trong quá trình xây dựng, đó là chúng tôi phát hiện có những thay đổi so với bản thiết kế ban đầu tại chi tiết tấm đúc cầu thang và cửa sổ mở trong quá trình thi công. Khoảng cách giữa cầu thang với cạnh tường đã bị lỗi và chúng tôi phải nghĩ cách để sửa chi tiết đó.
Vì không có thang máy trong căn Clubhouse nên cầu thang này là kết nối duy nhất giữa tầng hầm và tầng một. Chúng tôi đã phải đưa ra các giải pháp ngay lập tức tại đó để đảm bảo rằng tiến trình xây dựng không bị ảnh hưởng. Với khả năng giao tiếp nhóm tốt và kinh nghiệm nhiều năm khảo sát công trình, chúng tôi có thể kịp thời ứng biến và thực hiện thành công thiết kế ban đầu của mình.
- Dự định tiếp theo của Creative Mind Design tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới là gì?
- Tầm nhìn của công ty chúng tôi là tạo ra những công trình nội thất có thể để lại dấu ấn, trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ nối tiếp. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tự tin mang đến thị trường Việt Nam dịch vụ thiết kế nội thất riêng cho phân khúc nhà ở và khách sạn cao cấp, chắc chắn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của chủ sở hữu.
Ngoài ra, Ngoài ra, trong vòng 3 năm tới, Creative Mind Design cũng mong muốn có thể đoạt thêm giải thưởng thiết kế trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Riêng tại thị trường Việt Nam, chúng tôi dự đinh sẽ tham gia thêm nhiều dự án trong lĩnh vực thiết kế nhà hàng - khách sạn.
Năm 2020 là một năm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp nhưng Creative Mind Design đã vượt qua giai đoạn đó một cách xuất sắc. Giờ đây, chúng tôi thậm chí còn mạnh mẽ hơn với sự đồng lòng và quyết tâm của toàn đội để sẵn sàng thực hiện cũng như chinh phục những dự án quy mô lớn, độc đáo và yêu cầu cao hơn trong tương lai.
Creative Mind Design là một công ty thiết kế nội thất được thành lập năm 2007. Tính đến nay, với hơn 500 dự án được hoàn thành, Creative Mind Design được xem là một trong những công ty về kiến trúc nội thất hàng đầu tại Singapore. Công ty mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế với các dự án ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cho đến các dự án khu dân dư cao cấp với những không gian độc đáo.
Thiết kế của Creative Mind Design bắt nguồn từ các nghiên cứu đáng tin cậy và các trải nghiệm thực tế. Các nhà thiết kế tin rằng một tác phẩm tốt đòi hỏi sự nhạy cảm của họ với nhu cầu thực tế của người dùng chứ không phải chỉ là loại trang sức làm đẹp cho không gian. Tầm nhìn của công ty là tạo ra những dấu ấn, mang lại nguồn cảm hứng cho các thế hệ nối tiếp. Với trình độ chuyên môn tổng hợp của đội ngũ thiết kế và các đối tác uy tín trong ngành, Creative Mind Design sẽ không ngừng thúc đẩy ranh giới của lĩnh vực kiến trúc nội thất ở cả trong nước và quốc tế.